วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

1.2 อัตราส่วนที่เท่ากัน


อัตราส่วนที่เท่ากัน

 ให้นักเรียนพิจารณาข้อความต่อไปนี้

         แม่ให้รุ้งไปซื้อมะนาวจากตลาดข้างบ้าน รุ้งซื้อมะนาวมา 4 ผล ราคา 5 บาท จากข้อความดังกล่าว

สามารถนำมาเขียนในรูปอัตราส่วน เป็น 4:5

นักเรียนคิดว่า ถ้ารุ้งต้องการซื้อมะนาวตามจำนวนที่กำหนดในตาราง แล้วราคามะนาวจะเป็นเท่าไร
  
       
 ให้นักเรียนเติมราคามะนาวในตารางให้สมบูรณ์

          นักเรียนคิดว่าจะเขียนอัตราส่วนของจำนวนมะนาวเป็นผลต่อราคาเป็นบาทได้อย่างไรบ้าง ซึ่งคำ

ตอบจะเป็น ดังนี้
              4:5 หรือ 8:10 หรือ 12:15 หรือ 16:20 หรือ 20:25
     จะเห็นได้ว่าอัตราส่วนเหล่านี้ ได้มาจากการซื้อมะนาวในราคาเดียวกันคือ มะนาว 4 ผล ราคา 5 บาท

และกล่าวว่าอัตราส่วนเหล่านั้นเป็น อัตราส่วนที่เท่ากัน ซึ่งเขียนได้ ดังนี้
             
                                                    4:5 = 8:10 = 12:15 = 16:20 = 20:25

หรือ  4 = 8 = 12 =16 = 20  เราจะสังเกตเห็นว่า อัตราส่วนที่เท่ากันข้างต้นมีความเกี่ยวข้องกับอัตราส่วน
         5   10   15    20    25

    ดังนี้
  5


การทำอัตราส่วนให้เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดไว้ข้างต้น เป็นไปตามหลักการหาอัตรา

ส่วนที่เท่ากัน ดังนี้

         หลักการคูณ เมื่อคูณแต่ละจำนวนในอัตราส่วนใดด้วยจำนวนเดียวกันโดยที่จำนวน

นั้นไม่เท่ากับศูนย์ จะได้อัตราส่วนใหม่ที่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

        หลักการหาร เมื่อหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วนใดด้วยจำนวนเดียวกันโดยที่จำนวน

นั้นไม่เท่ากับศูนย์ จะได้อัตราส่วนใหม่ที่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

 ตัวอย่างที่ 1 จงหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วน 7:9 มาอีก 2 อัตราส่วนโดยใช้หลักการคูณ

วิธีทำ      
                            
                            

          ดังนั้น อัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วน 7:9 คือ 14:18 และ 21:27

ตัวอย่างที่ 2     จงหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วน 122 มาอีก อัตราส่วนโดยใช้หลักการหาร
                                                                                180

วิธีทำ  
                                 
                                            

ดังนั้น อัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วน 122 คือ 61 และ 12.2
                                                         180       90          18

        ตอบ 61 และ 12.2
                 90          18 

ตัวอย่างที่ 3     ร้านค้าแห่งหนึ่งขายปากกาในราคาโหลละ 36 บาท ราณีต้องการซื้อปากกา 60 ด้าม

ราณีต้องจ่ายเงินเท่าไร สมัยต้องการซื้อปากกาในราคาเดียวกันนี้บ้าง แต่มีเงินเพียง 6 บาท ถ้าร้านค้า

ยอมขายปลีกให้ในราคาเดียวกัน สมัยจะซื้อปากกาได้กี่ด้าม

วิธีทำ       ร้านค้าขายปากกาในราคาโหลละ 36 บาทเขียนอัตราส่วนของจำนวนปากกาเป็นด้ามต่อราคา

เป็นบาท เป็น                       12
                                            36

ต้องการซื้อ 60 ด้าม จึงต้องทำจำนวนแรกของอัตราส่วนให้เป็น 60 ซึ่งเท่ากับ 12×5


                                           
ดังนั้น ราณีต้องจ่ายเงิน 180 บาท

              สมัยต้องการซื้อปากกาในราคาเดียวกับราณี แต่มีเงินเพียง 6 บาท
             
              มีเงิน 6 บาท จึงต้องทำจำนวนหลังของอัตราส่วนให้เป็น 6 ซึ่งเท่ากับ

                                            
                         
                                       ดังนั้น สมัยซื้อปากกาได้ 2 ด้าม

ตอบ ราณีจ่ายเงิน 180 บาท , สมัยซื้อปากกาได้ 2 ด้าม

หมายเหตุ  มีอัตราส่วนบางอัตราส่วนที่เราไม่สามารถนำอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนนั้น

มาใช้ เพราะเมื่อนำมาใช้แล้วจะทำให้ความหมายผิดไป เช่น จากข้อความ “ภราดร แข่ง

ขันเทนนิสชนะ 3 ต่อ 2 เซท” เมื่อนำมาเขียนในรูปอัตราส่วน จะได้ ดังนี้

              อัตราส่วนของจำนวนเซทที่ภราดร ชนะต่อจำนวนเซทที่ภราดรแพ้เป็น 3:2 ซึ่ง

หมายความว่าในการแข่งขันเทนนิส 5 เซท ภราดรชนะ 3 เซท และแพ้ 2 เซท

ถ้าเราหาอัตราส่วนที่เท่ากับ 3:2 ได้เป็น 6:4 ก็ไม่ได้หมายความว่า ในการแข่งขันเทนนิส

10 เซท ภราดรจะต้องชนะ 6 เซท และแพ้ 4 เซท

การตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้

              พิจารณาอัตราส่วนสองอัตราส่วนต่อไปนี้

                            กับ 
             
เราสามารถตรวจสอบว่า อัตราส่วนทั้งสองนี้เท่ากับหรือไม่ ดังนี้

จำนวน 27 ที่นำมาคูณเป็นจำนวนหลังของอัตราส่วน และ
 จำนวน 12 ที่นำมาคูณเป็นจำนวนหลังของอัตราส่วน  และ 

เนื่องจาก 12×27 = 27×12

จึงตรวจสอบว่า 20×27 = 45×12 หรือไม่

เนื่องจาก 20×27 = 540 และ 45×12 = 540

ดังนั้น 20×27 = 45×12

จึงสรุปได้ว่า กับ เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

ให้สังเกตว่า 20×27 และ 45×12 ได้มาจากการคูณไขว้ ดังแผนภาพ
                                                   
     ซึ่ง ผลคูณไขว้ 20×27 = 45×12 ข้างต้นนี้ ทำให้เราสรุปได้ว่า อัตราส่วน  และ  เท่ากัน
โดยทั่วไปเราสามารถตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วน  และ  ด้วยการ คูณไขว้
แล้วพิจารณา ผลคูณไขว้ a x d และ b x c ตามหลักการ ดังนี้
ถ้า a x d = b x c  แล้ว =
ถ้า a x d  b x c  แล้ว

จากหลักการข้างต้น ทำให้ได้ข้อสรุปต่อไปอีกว่า

ถ้า  =  แล้ว a x d = b x c

ตัวอย่างที่ 4     จงตรวจสอบว่าอัตราส่วนในแต่ละข้อต่อไปนี้เท่ากันหรือไม่

              1) และ
              2) และ
วิธีทำ   1) จากการคูณไขว้       
          
          จะได้ 2×45 = 90
                  
                    6×15 = 90
    
         ดังนั้น 2×45 = 6×15

     นั่นคือ =

2) จากการคูณไขว้            
           
           จะได้ 3×10 = 30
                  
                     7×6 = 42
    
         ดังนั้น 3×10  7×6

      นั่นคือ        
             ตอบ     1) และ เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
                            2)  เป็นอัตราส่วนที่ไม่เท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น